พช.ผนึกกำลังกับภาคีเครือข่าย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากลไกขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน มอบหมายนายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากลไกขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก รุ่นที่ 3 ภาคกลาง พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง “โอกาสทางการตลาดการสร้างรายได้และทบทวน Case study” นางภาวินี ไชยสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด บรรยายพิเศษ เรื่อง บทบาทบริษัทประชารัฐฯ กับการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสังคม” พร้อมด้วย นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี บรรยายพิเศษ เรื่อง “ประสบการณ์การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ” นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและที่ปรึกษา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ด้านการพัฒนาสินค้าชุมชน บรรยายพิเศษ “แนวทางการปรับตัวให้เข้ากับธุรกิจค้าปลีก”และคณะผู้ตรวจราชการกรม พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด/พัฒนาการจังหวัด/ผู้แทนบริษัทประชารัฐรักสามัคคี (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด และนักวิชาการพัฒนาชุมชน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ภายใต้มาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การดำเนินงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ เป็นกลไกสำคัญของกระทรวงมหาดไทยที่สามารถตอบสนองนโยบายรัฐบาล “ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างรายได้และความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทั่วประเทศ” โดยให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการร่วมกับภาครัฐ

โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐในระดับนโยบายและระดับพื้นที่ โดยมีเป้าหมาย “สร้างรายได้ให้กับชุมชน เพื่อประชาชนมีความสุข” ดำเนินการ 3 เรื่อง การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยวชุมชน มุ่งเน้นการพัฒนาให้ความสำคัญกับการดึงเอาพลังของ 5 ภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน/ชุมชน มาร่วมเป็นพลังในการขับเคลื่อนในรูปแบบประชารัฐ เริ่มตั้งแต่ การเข้าถึงปัจจัยการผลิต การสร้างองค์ความรู้ การตลาด การสื่อสารสร้างการรับรู้ และการบริหารจัดการ โดยเน้นย้ำ แนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ขั้นที่ 1 ชี้เป้า รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ กำหนดเป้าหมาย (ชุมชนและผลิตภัณฑ์) กำหนดแนวทางปฏิบัติ road map และแผนปฏิบัติการที่ครอบ คลุมบทบาทของ คสป. และบริษัทประชารัฐสามัคคีฯ ขั้นที่ 2 กระจายงาน ขับเคลื่อนบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ขยายโอกาสทางรายได้ สร้างช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น ขั้นที่ 3 ติดตามประเมินผล ประชุมกำหนดแนวทางการทำงานให้เป็นไปตามแผน หาตัวแบบความสำเร็จ เผยแพร่และประชาสัมพันธ์

รวมถึงบทบาทของบริษัทประชารัฐรักสามัคคี ในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้าใจในพื้นที่ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน กำหนดนโยบายทิศทางการดำเนินงานของบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีฯ ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง รวมถึง ฝากคสป. ช่วยกันขับเคลื่อนส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว การเกษตร การแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะเป็นเป้าหมายของจังหวัดได้อย่างยั่งยืน เพื่อความเข้มแข็งของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีฯ พร้อมแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงทางการตลาดกับตัวแทนกลุ่มธุรกิจค้าปลีก และนำเสนอวีดิทัศน์การขับเคลื่อนผลสำเร็จบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีสุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนพัฒนาของจังหวัดอื่นๆ ต่อไป