พาณิชย์เปิดแผนยกระดับการค้าไทย ชวนรัฐ-เอกชนร่วมขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดงาน Public hearing ร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 – 2570 ในวันที่ 18 กันยายน 2567 หลังจากที่ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นครบทั่วประเทศ โดยงานนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ทิศทางการพัฒนาการค้าของประเทศภายใต้ร่างแผนปฏิบัติการฯ ให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งภายในงาน สนค. เตรียมนำเสนอภาพรวมของร่างแผนปฏิบัติการฯ และหลังจากนี้จะสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแผนให้เป็นรูปธรรมต่อไป

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กำหนดจัดงานรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) เพื่อนำเสนอร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 – 2570 ในวันที่ 18 กันยายน 2567 ณ โรงแรมนิกโก้ กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาการค้าของประเทศ ให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยร่างแผนปฏิบัติการฯ ฉบับนี้ มุ่งกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจด้านการค้าของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน และบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ให้มีเป้าหมายร่วมกันและเป็นเอกภาพ เพื่อส่งเสริมและแก้ไขปัญหาทางการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย สนค. เตรียมนำเสนอร่างแผนปฏิบัติการ หลังจากที่รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งภายใต้ร่างแผนปฏิบัติการฯ ประกอบด้วย การพัฒนา 5 เรื่องสำคัญของเศรษฐกิจไทย ได้แก่ (1) การพัฒนาและยกระดับการส่งออกของไทย มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้การส่งออกมีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น (2) การพัฒนาการค้าของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนของมูลค่าทางเศรษฐกิจและการส่งออกของธุรกิจ SMEs (3) การค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าของสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรให้เติบโต และส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรที่มีมูลค่าสูง นำไปสู่การยกระดับเศรษฐกิจภาคการเกษตรไทย (4) การค้าสินค้าอุตสาหกรรม มีเป้าหมายนำไปสู่การเพิ่มอัตราขยายตัวของ GDP ภาคอุตสาหกรรม และมูลค่าการส่งออกของหมวดสินค้าอุตสาหกรรม ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมสมัยใหม่ และ (5) การค้าธุรกิจบริการ มีเป้าหมายพัฒนาให้ภาคบริการของไทยมีอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น และส่งเสริมการพัฒนาการค้าภาคบริการสมัยใหม่ที่ไทยมีศักยภาพ

ก่อนหน้านี้ สนค. ได้ให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการเสนอข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำร่างแผนปฏิบัติการฯ ผ่านเวทีรับฟังความคิดเห็น (Focus group) ทั่วทั้งประเทศ ทั้งในส่วนภูมิภาค 5 ครั้ง ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ และส่วนกลางอีก 5 ครั้ง เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาร่างแผนปฏิบัติการฯ
ให้มีความครอบคลุมและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

นายพูนพงษ์ฯ กล่าวปิดท้ายว่า การจัดทำร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 – 2570 ในครั้งนี้ สนค. ได้ทุ่มเทและลงมือดำเนินการเองมาตั้งแต่เริ่มต้น จึงหวังว่า แผนปฏิบัติการฯ จะได้รับการยอมรับและความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันขับเคลื่อนให้สัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรมต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *