อย. เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคหัวใจ

29 กันยายน วันหัวใจโลก อย. เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่อวดอ้างสรรพคุณในการรักษาโรคหัวใจ หรือโรคร้ายแรงต่าง ๆ ย้ำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรักษาโรคไม่ได้ แนะสังเกตฉลาก มีเครื่องหมาย อย. และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” ลดเสี่ยงโรคหัวใจ

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ทุกวันที่ 29 กันยายน ของทุกปี เป็นวันหัวใจโลก (World Heart Day) เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนทั่วโลกตระหนักถึงโรคหัวใจและหลอดเลือด และสร้างแรงบันดาลใจในการช่วยเหลือผู้คนทั่วโลกให้มีวิถีชีวิตสุขภาพดี ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจมีการหาผลิตภัณฑ์มาดูแลรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด จึงเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสโฆษณาอวดอ้างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรักษาโรคหัวใจ โดยโอ้อวดสรรพคุณหรือนำรูปผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ที่อ้างว่าหายจากการเป็นโรคหัวใจแล้วมาประกอบการโฆษณา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ อย. จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่อวดอ้างสรรพคุณในการรักษาโรคหัวใจ หรือโรคร้ายแรงต่าง ๆ เพราะกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่สามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้ และ อย. ไม่อนุญาตให้ผลิตภัณฑ์อาหารทุกประเภททำการโฆษณาสรรพคุณ คุณภาพ มาตรฐาน หรือคุณประโยชน์ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่ทำให้เข้าใจว่ามีผลต่อการบำบัด บรรเทาและรักษาโรค ซึ่งเป็นการโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ถือเป็นการสื่อข้อความที่เป็นเท็จ ซึ่งหากหลงเชื่อจะทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสในการรักษาอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ ขอแนะนำผู้บริโภคควรอ่านฉลากและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีเลขสารบบอาหาร โดยเฉพาะการอ่านฉลากโภชนาการ เพราะจะบอกถึงปริมาณของสารอาหารที่ได้รับจากการรับประทานอาหารนั้น และควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)

รองเลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอแนะนำผู้บริโภค ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพควรให้ความสำคัญกับการตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai และควรพิจารณาเนื้อหาการโฆษณาของผลิตภัณฑ์ อย่าหลงเชื่อโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบการได้รับอนุญาตโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องมือแพทย์ และผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ อย. หมวดบริการประชาชน หัวข้อสืบค้นใบอนุญาตโฆษณา กรณีมีปัญหาสุขภาพควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://healthierlogo.com/ หมวด ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรอง หรือทาง QR Code นี้

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *