บทจ.1 เชิญ“สมชัย”จาก AIS บรรยายเรื่อง “การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล:หัวใจของธุรกิจ”

หลักสูตร “บริหารธุรกิจไทย-จีน” หรือ บทจ. รุ่น1 ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ภายใต้ความร่วมมือจาก หอการค้าไทย-จีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เชิญนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล : หัวใจของธุรกิจ  Digital Transformation: Heart of the Business”  เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ รร.ดิเอมเมอรัลด์ รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ  โดยมีรายการ จับจ้องมองจีน และ China Media Group ของจีน เป็นผู้ร่วมสนับสนุน

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ได้ชี้ให้เห็นถึงพลังของ AI (Artificial Intelligence) ที่ปัจจุบันมีบทบาทอย่างมากในด้านธุรกิจต่างๆ  เป็นเทคโนโลยีที่คนเราสามารถใช้ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นการกระทำได้ การทำงานใหม่ๆ โดยใช้ AI ที่เห็นได้ชัด ยกตัวอย่าง ภาพยนตร์โฆษณาที่เดิมทีใช้งบประมาณ 3-5 ล้านบาท ต่อการผลิต 1 เรื่อง ความยาว 2 นาที แต่เมื่อนำ AI มาใช้ในการผลิต เหลือเพียง 5 แสนบาทเท่านั้น ในส่วนของ Generative AI ของจีนด้านเทคโนโลยีการสื่อสารนั้น ด้วยพลังของวิศวกรจีนและการทำงานหนักที่มุ่งมั่น ทำให้อุตสาหกรรมเทเลคอมของจีนขยายออกไปมาก แซงหน้ากลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยเป็นเจ้าแห่งเทเลคอมไปแล้วอย่างน้อย 2 ปี ทั้งที่จีนเพิ่งเข้ามาในเทเลคอมเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วนี่เอง  นายสมชัยได้มองว่าเหตุผลที่เทเลคอมของจีนพัฒนาไปในแบบที่ยุโรปหรือสหรัฐอเมริกาหวั่นวิตก เกิดจากประเทศจีนมีทักษะด้านเศรษฐกิจสูง มีการพัฒนาเทเลคอมทางไวร์เลส และนอกจากอีคอมเมิร์ซที่เติบโตแล้ว จีนก็ยังมีเทเลคอมที่ล้ำหน้า และมองว่าตะวันตกชะล่าใจเกินไปต่อพลังของวิศวกรจีนที่ทำงานอย่างหนัก แซงล้ำหน้าด้านเทคโนโลยีการสื่อสารไป แบบที่ยุโรปก็ไม่สามารถแซงได้แล้ว

ส่วนในเรื่องของหัวใจธุรกิจ คุณสมชัยยกตัวอย่างการบริหารธุรกิจในโลกของดิจิทัลต้องมีการปรับเปลี่ยน ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ธุรกิจเองต้องตอบสนองต่อความต้องการด้านพื้นฐานของพนักงานหรือลูกจ้าง ซึ่งมีหลายเจนเนอเรชั่นในองค์กรหนึ่งๆ เราต้องก่อให้เกิดแรงกระตุ้นให้พนักงานมีโอกาสได้แสดงความสามารถเพื่อการเติบโต เปลี่ยนแปลงเพื่อค้นหาวัฒนธรรมใหม่ๆขององค์กร (Transformation to Find Culture) ผู้บริหารองค์กรต้องมีวิสัยทัศน์ของตนเองอย่างแน่วแน่ (Fighting Spirit)  ต้องสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆเพื่อลูกค้าและต่อสู้กับคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน (Innovation) ต้องผสมผสานคนเจนใหม่กับความสามารถใหม่ (New Ability) ต้องขับเคลื่อนดิจิตอลไปข้างหน้า (Drive Digital Life) และ ต้องมีความตระหนักต่อการต้องเปลี่ยนแปลง (Sense of Urgency) แต่อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ว การสื่อสาร-สื่อสาร-สื่อสาร นั้นเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจที่ข้องเกี่ยวทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างแท้จริง.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *