สารพันปัญหาส่อพิรุธ ‘เลือกตั้งล่วงหน้า’ สะท้อนการทำงานของ กกต. เตรียมจับตานับคะแนนพร้อมกัน 14 พ.ค.นี้

หลังปิดหีบ “เลือกตั้งล่วงหน้า” ไปเมื่อเวลา 17.00 น. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ท่ามกลางความวุ่นวายจนโลกโซเชี่ยลผุด แฮชแทค #กกตมีไว้ทำไม ส่วนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจะยังไม่ถูกนับคะแนน แต่จะถูกส่งไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละเขต เพื่อนับคะแนนพร้อมกันในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้

อ้างอิงตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ได้กำหนดขั้นตอนการจัดเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และวิธีการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

โดยหลังปิดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า จากนั้น กกต. ร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะขนส่งซองใส่บัตรเลือกตั้งมายังศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ที่ไปรษณีย์ไทย สำนักงานใหญ่ เพื่อคัดแยกซองบัตรเลือกตั้งแล้วจัดส่งซองบัตรเลือกตั้งส่งไปยัง กกต.เขต ทั้ง 400 เขต เมื่อ กกต.เขต ได้รับซองบัตรเลือกตั้งแล้วจะนำไปเก็บไว้ใน ‘ที่ปลอดภัย’ และในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 17.00 น. จะนำบัตรเลือกตั้งออกจากซอง เพื่อนับคะแนน ณ สถานที่ที่กำหนด

หลังปิดการลงคะแนนในเวลา 17.00 น. วันที่ 14 พฤษภาคมแล้ว คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. จะนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง โดยเปิดเผยจนเสร็จสิ้นในรวดเดียว

เมื่อการนับคะแนนเสร็จสิ้นในแต่ละหน่วย กกต.เขต จะรวมผลการนับคะแนนของทุกหน่วยภายในเขต และประกาศผลรวมคะแนนของเขต จากนั้นจะติดประกาศไว้ในสถานที่ที่กำหนดและรายงานต่อ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จากนั้นจะรายงานต่อ กกต. กลางเพื่อประกาศและรับรองผลการเลือกตั้งต่อไป

ทั้งนี้ จากปัญหาความวุ่นวายและความผิดพลาดในการทำหน้าที่ของ กปน.บางหน่วยในหลายจังหวัด ส่งผลให้ประชาชนกังขาถึงการทำงานของ กกต.ที่มีเวลาเตรียมการนานหลายปี ด้วยงบประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท แต่กลับไร้ซึ่งประสิทธิภาพ ขาดความทันสมัย เต็มไปด้วยปัญหามากมายตั้งแต่เริ่มประกาศการเลือกตั้ง 2566 ทำให้เกิดแฮชแทคในโซเชี่ยลมีเดีย #กกตมีไว้ทำไม และ #กกตต้องติดคุก แพร่หลายไปในทุกแพล็ตฟอร์ม

นอกจากนี้ยังมีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมเป็น “อาสาสมัคร” จับพิรุธเหตุผิดปกติและการโกงเลือกตั้งครั้งนี้ทั้งการบันทึกภาพ เสียง และคลิป แชร์ข้อมูลกันเป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ทั่วประเทศอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *