กรรมซัด!! ‘ศรีสุวรรณ’ ถูกสั่งยุบสมาคมฯ กลายเป็นนักร้องไร้สังกัด แถมคดีแจ้งความเท็จจ่อคอหอย!

อธิบดีกรมการปกครอง เซ็นเพิกถอน “สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย” ของ ศรีสุวรรณ จรรยา แล้ว เหตุแอบอ้างชื่อผู้อื่นมาร่วมจดทะเบียนจัดตั้ง มีสมาชิกไม่ครบ 10 คน ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์กฎหมาย

อธิบดีกรมการปกครองมีคำสั่งลงนาม 9 มิ.ย. 66 เพิกถอน ‘สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย’ ของ ‘ศรีสุวรรณ จรรยา’ เหตุแอบอ้างผู้อื่น มาร่วมจดทะเบียนจัดตั้ง มีสมาชิกไม่ครบ 10 คน ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ใน ป.แพ่งและพาณิชย์ ม.81 ตามที่ นายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครได้มีคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทะเบียนเลขที่ จ.4785/2552 ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 15 ชอยปทุมคงคา ถนนทรงสวัสดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร นั้น

จากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่าง ๆ ข้อเท็จจริงปรากฎว่า มีบุคคลผู้จะเป็นสมาชิกของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำนวนไม่น้อยกว่า 3 คน ร่วมกันยื่นคำขอเป็นหนังสือต่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นท้องที่สำนักงานแห่งใหญ่ของสมาคมจะตั้งขึ้น พร้อมกับแนบข้อบังคับของสมาคม รายชื่อ ที่อยู่ และอาชีพของผู้จะเป็นสมาชิก จำนวน 11 คน และข้อเท็จจริงปรากฎภายหลังการจดทะเบียนสมาคมว่า บุคคลที่มีรายชื่อปรากฎอยู่ในบัญชีรายชื่อ ที่อยู่ และอาชีพของผู้ที่จะสมัครสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำนวน 3 คน ให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องต้องกันว่าไม่เคยเป็นสมาชิกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยแต่อย่างใด

และผู้มีรายชื่อในบัญชีจำนวน 2 รายยังให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องกันว่า ไม่เคยเข้าร่วมประชุมคณะผู้เริ่มก่อตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ครั้งที่ 1/2551 เมื่อวันที่ 66 พฤษภาคม 2551 การที่นำรายงานการประชุมดังกล่าวแนบยื่นเป็นเอกสารประกอบคำขอจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมต่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครนั้น บุคคลดังกล่าวมิได้รู้เห็นด้วยแต่อย่างใด พยานหลักฐานจึงมีน้ำหนักเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่า การยื่นคำขอจดทะเบียนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยมิได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 81 กล่าวคือ มีจำนวนสมาชิกไม่ครบ 10 คน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49 ประกอบมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนและใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทะเบียนเลขที่ จ.4785/2552 ลงวันที่ 13พฤษภาคม 2552

ทั้งนี้ส่งผลให้นายศรีสุวรรณในตอนนี้ กลายสภาพเป็น “นักร้องไร้สังกัด” ไปในที่สุด ส่วนของคดีความ วานนี้ (8 มิ.ย. 2566) ที่สน.ทุ่งสองห้อง นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) ที่เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.อนุชิต ชาติชูเหลี่ยม สว.(สอบสวน) สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีแจ้งความดำเนินคดีกับ นายศรีสุวรรณ จรรยา ในข้อหาแจ้งความเท็จ ซึ่งหากศาลตัดสินว่ากระทำผิดจริง จะมีโทษถึงติดคุก และมีผลให้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองอีกด้วย.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *