ภูมิธรรม จับมือ สุชาติ เปิด FTA Cafe ในงาน Thaifex แนะ SME ใช้แต้มต่อ FTA เพิ่มโอกาสและหนุนยอดการค้า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดบูธ FTA Café by DTN จัดโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  บริเวณโถงทางเดินหน้าอาคารชาลเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในงาน Thaifex Anuga Asia 2024 ระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้

นายภูมิธรรม เผยว่า การจัดกิจกรรม “ยกทัพชา กาแฟ  โกโก้ และนมไทย ไปตลาดโลกด้วย FTA” ขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าเครื่องดื่มแบรนด์ไทยเกรดพรีเมียมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะสินค้าชา กาแฟ โกโก้ และนมโคแปรรูป ให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก ตามนโยบายที่จะมุ่งเน้นผลักดันการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยทำกับประเทศคู่ค้า 15 ฉบับกับ 19 ประเทศ เพื่อมาสนับสนุนผู้ประกอบการสำหรับขยายการส่งออก

โดยบูธ FTA Café by DTN เป็นการนำสินค้าFTA ประเภทชา กาแฟ โกโก้ และนมไทย มาจัดแสดงในงานนี้ โดยสินค้าทุกประเภทที่เลือกมาเป็นสินค้าที่กรมฯ ได้ลงพื้นที่สร้างการรับรู้ด้านFTA ซึ่งได้คัดเลือก เครื่องดื่มและสินค้ารายการผลิตที่มีศักยภาพในจังหวัดต่างๆ มาจัดแสดง ประกอบไปด้วย 10 บริษัทที่มีสินค้าหลากหลายชนิด โดยสินค้าทุกชนิดจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป และสามารถสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันโดยใช้ FTA

ทั้งนี้ในกิจกรรมที่เปิดบูธ FTA Café by DTN ได้มีการนำกาแฟตาอยู่ ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าFTA มาสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มให้ นายภูมิธรรม และ นายสุชาติ ได้ลิ้มรสอีกด้วย โดยกิจกรรมในแต่ละวัน จะมีการนำสินค้าFTAจากหลากหลายชนิทผสมผสานกับอาหารที่เป็น Soft Power หรืออัตลักษณ์ของไทย

ด้านนางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับการผลิตสินค้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดโครงการและกิจกรรมต่างๆ อาทิ การอบรมเชิงลึก Boot Camp การนำผู้ประกอบการไปสำรวจศักยภาพตลาดและจับคู่ธุรกิจในต่างประเทศ และเข้าร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้าในงาน FTA Fair  รวมทั้งลงพื้นที่พบปะหารือกับเกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าเป้าหมายทั่วประเทศ เพื่อให้ความรู้ด้านการใช้ประโยชน์จาก FTA กฎระเบียบทางการค้า แนะกลยุทธ์การเจาะตลาดต่างประเทศทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจและพัฒนาคุณภาพสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *