กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เดินเครื่องต่อเนื่อง ส่งชุดตรวจกระจายตัวลงพื้นที่แบบปูพรม คุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออก ล่าสุดพบผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำอีก 1 ราย พร้อมยกระดับมาตรการหากราคารับซื้อหัวมันสดปรับตัวลดลง

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้เรียกประชุมเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังในประเทศ โดยเน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกรมฯ คือ การคุมเข้มมาตรฐานมันเส้นทั้งนำเข้าและส่งออก

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ตนจึงได้สั่งการให้ชุดตรวจคุณภาพมันเส้นนำเข้าของกรมฯ กระจายตัวลงพื้นที่ตามแนวชายแดนทันทีเพื่อคุมเข้มไม่ให้มันเส้นคุณภาพต่ำราคาถูกเข้าสู่ประเทศ และล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ขณะชุดตรวจฯ ลงพื้นที่ ณ ด่านศุลกากรบึงกาฬ พบผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำ 1 ราย จึงได้สั่งลงโทษโดยพักทะเบียนผู้นำเข้าทันที ทำให้ผู้นำเข้าดังกล่าวไม่สามารถนำเข้ามันเส้นได้อีกเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะนำเส้นที่ถูกตรวจพบไปปรับปรุงคุณภาพ ส่งผลให้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลผลิตมันสำปะหลังปี 2566/67 ถึงปัจจุบัน กรมฯ ได้ลงโทษผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพไปแล้วถึง 24 ราย นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ชุดตรวจคุณภาพมันเส้นส่งออกของกรมฯ ลงพื้นที่ปูพรมตามโกดังส่งออกมันเส้นอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเอามันเส้นด้อยคุณภาพราคาถูกมาปลอมปนและส่งออกขายในราคาปกติ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ซื้อในต่างประเทศ

“การคุมเข้มคุณภาพมันเส้นเป็นฟันเฟืองตัวหนึ่งในการรักษาระดับราคามันสำปะหลังของไทย ซึ่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 – พฤษภาคม 2567) กรมฯ ลงโทษผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพไปแล้วถึง 24 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ลงโทษไป 11 ราย ถึง 118%”

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า นอกจากการคุมเข้มคุณภาพมันเส้นอย่างเข้มข้นแล้ว ยังได้สั่งการให้นายนพดล คันธมาศ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นำทีมพาณิชย์ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน และผู้แทนเกษตรกรมันสำปะหลัง เข้าพบกองทัพภาคที่ 1 เพื่อหารือถึงแนวทางการป้องกันและสกัดกั้นการนำเข้าสินค้ามันสำปะหลังอย่างผิดกฎหมายตามแนวชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ จ.สระแก้ว จันทบุรี และกาญจนบุรี หลังจากได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรว่ามีการนำเข้าอย่างไม่ถูกต้อง โดยทางกองทัพภาคที่ 1 ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และได้กำชับให้หน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ติดชายแดน ลาดตระเวนตามจุดเสี่ยง เพื่อสกัดกั้นการนำเข้าสินค้ามันสำปะหลังข้ามแดนผิดกฎหมายในทุกรูปแบบ โดยชุดตรวจฯ จะสนธิกำลังและแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกกับชุดตรวจของกรมการค้าภายใน (คน.) ซึ่งรับผิดชอบการลักลอบขนย้ายมันเส้นเพื่อให้การตรวจสอบเข้มข้นขึ้น  ทั้งนี้ หากราคามันสำปะหลังยังปรับตัวลดลง ตนได้เตรียมการยกระดับมาตรการไว้แล้ว โดยจะเริ่มจากการเพิ่มอัตราโทษผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพให้รุนแรงขึ้น

สั่งการให้นายนพดล คันธมาส รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เข้าพบพลตรี วรยส เหลืองสุวรรณ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการนำเข้ามันสำปะหลังที่ไม่ถูกต้อง โดยการเข้าพบรองแม่ทัพภาคที่ 1 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 มีผู้แทนกรมการค้าภายใน และผู้แทนชาวไร่มันสำปะหลัง เข้าร่วมด้วย ซึ่งทางรองแม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการกำกับดูแลการนำเข้ามันเส้นตามแนวชายแดนให้เป็นไปตามกฎหมาย ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นกรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน ฝ่ายความมั่นคง และกรมศุลกากร จะช่วยให้ราคามันสำปะหลังของไทยอยู่ในระดับที่เหมาะสม สร้างความมั่นคงทางอาชีพให้กับเกษตรกร

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *