วธ.ชวนชมงิ้วแต้จิ๋วชุดพิเศษยิ่งใหญ่ตระการตาในงานเทศกาล“งิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม เสน่ห์งิ้วแต้จิ๋วของชาวจีนโพ้นทะเล” ระหว่างวันที่ 12 -16 มิ.ย.นี้รับชมฟรี กระชับสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมร่วมเป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานเทศกาลงิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม เสน่ห์งิ้วแต้จิ๋วของชาวจีนโพ้นทะเล พร้อมด้วยนายพาน จิ่น อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทยจีน นายชิม ชินวิริยกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย นายแสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมอุปรากรจีน  นายชรินทร์ ตั้งอยู่ภูวดล นายกสมาคมเท่งไฮ้แห่งประเทศไทย  โดยมีนางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม คณะผู้จัดงาน ผู้บริหารสมาคมแต้จิ๋ว  สื่อมวลชนและผู้เข้าชมจำนวนมาก เข้าร่วมงาน ณ สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย เขตสาทร กรุงเทพฯ

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมเปิด “เทศกาลงิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม  เสน่ห์งิ้วแต้จิ๋วของจีนโพ้นทะเล” มิตรภาพและความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับจีนมีมาอย่างยาวนาน เห็นได้จากวิถีวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ที่ผสมผสานความเป็นไทยและจีนที่สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น  สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย  ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลประเพณี อาหารการกิน ภาษาและศิลปะการแสดงทางวัฒนธรรมแขนงต่างๆ  ซึ่งการแสดงอุปรากรจีน หรือ งิ้ว นับเป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมซึ่งเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยกันดีในหมู่ชาวไทย เป็นศิลปะการแสดงประจำชาติของจีนที่เก่าแก่ ทรงคุณค่าและมีความเป็นอัตลักษณ์อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน  ดังนั้น งิ้วจึงมิใช่เพียงศิลปะการแสดงเพื่อความบันเทิงเท่านั้น  แต่งิ้วยังจัดเป็นการแสดงที่นำมาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศได้อย่างยอดเยี่ยม

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า  การจัดงานครั้งนี้ผู้จัดงานได้นำงิ้วแต้จิ๋วชุดพิเศษ  ซึ่งถือเป็นการแสดงงิ้วแต้จิ๋วที่ยิ่งใหญ่ตระการตา  โดยคณะอุปรากรจีนเท่งไฮ้เกียะท้วงที่เป็นคณะงิ้วอันดับหนึ่งของเมืองเท่งไฮ้  มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในสุดยอดคณะอุปรากรของจีนมาจัดการแสดงให้ชาวไทยได้รับชมฟรี ระหว่างวันที่ 12 – 16 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. – 21.00 น. จัดการแสดง 5 วัน 5 ตอน วันละ 1 รอบ ได้แก่ วันที่ 12 มิถุนายน 2567 เรื่อง เหล่าเม่งจูตั่วเหน่ากิมล้วง (เหล่าเม่งจูอาละวาดหนักในท้องพระโรง) วันที่ 13 มิถุนายน 2567 เรื่อง ควงเจียเง็กโล้ว วันที่ 14 มิถุนายน 2567 เรื่อง แฝดพี่น้องบุ่งบู้เฮียงกิ้ว วันที่ 15 มิถุนายน 2567 เรื่อง บุ่งบู้เฮียงกิ้ว ตอน หมู่บ้านดอกท้อ และวันที่ 16 มิถุนายน 2567 เรื่อง ไฉ่เหล่ากี่ ณ สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย โดยเปิดให้ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.091-928-7878

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *