“ภูมิธรรม“เปิดโอกาส ข้าราชรุ่นใหม่ Young Moc-ทีมพาณิชย์ แชร์ไอเดีย เสนอ 6 แผนงาน รวมพลังความคิดแก้อุปสรรคการค้า สร้างรายได้ให้ประเทศ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังรับฟังการนำเสนอแผนงานจากกลุ่ม Young Moc ข้าราชการรุ่นใหม่จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และกลุ่มทีมพาณิชย์ที่มีทูตพาณิชย์กับพาณิชย์จังหวัด จำนวน 5 กลุ่ม ซึ่งนายภูมิธรรม เปิดโอกาสให้ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ร่วมกันระดมสมองนำเสนอไอเดีย เพื่อยกระดับการทำงานของกระทรวงฯ ซึ่งผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ สามารถนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์กับประชาชนได้ หลังจากนี้จะนำข้อเสนอต่างๆไปปฏิบัติให้เกิดผลต่อไป โดยในการนำเสนอมีนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ รองศาสตราจารย์พสุ เดชะรินทร์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมด้วย

ซึ่งกลุ่ม Young Regional Moc ที่เป็นข้าราชการรุ่นใหม่กระทรวงพาณิชย์ มาจากจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ อาทิ ยโสธร นครสวรรค์ ขอนแก่น ภูเก็ต เลย ตราด สิงห์บุรี นครศรีธรรมราช เชียงใหม่ จำนวน 10 ราย ได้ร่วมกันนำเสนอผลงานต่อนายภูมิธรรม ในประเด็น ของฝากรักษ์โลกที่ต้องซื้อกลับเมื่อมาเที่ยวประเทศไทย ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยทางกลุ่มได้มีการรวบรวมข้อมูล คัดเลือกสินค้ารักษ์โลก SDGs ของแต่ละจังหวัด มานำเสนอในรูปแบบ 2 ภาษา กับสินค้าประเภทอาหาร ของใช้ของตกแต่ง ของที่ระลึก เครื่องดื่ม ผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง และสมุนไพร ผ่าน QR Code ลิงค์ไปที่ E-Book มีภาพสินค้า แบรนด์สินค้า ชื่อ ช่องทางจำหน่าย ราคาเริ่มต้น ให้ง่ายในการเข้าถึงสินค้า SDGs ทั่วประเทศ และนำเสนอแผนประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ช่วยสร้างรายได้ให้สินค้าของผู้ประกอบการในประเทศ

และนายภูมิธรรมได้รับฟังการนำเสนอแผนงานที่เกิดจากการทำ workshop ร่วมกันของทีมพาณิชย์ ที่ประกอบไปด้วยทูตพาณิชย์และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จำนวน 5 กลุ่ม เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ และหาช่องทางการค้าให้ประเทศ ประกอบด้วย

1.การบริหารจัดการลำไยส่วนเกินในช่วงล้นตลาดเพื่อความยั่งยืน จัดการผลผลิตในช่วงที่ล้นตลาดอย่างครบวงจร ทำสินค้าที่มีคุณภาพ ขยายตลาดเมืองรอง กระตุ้นการบริโภค เพิ่มการรับรู้และใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA

2.ขยายส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มปริมาณการขายข้าว 10% บุกเบิกข้าวสายพันธุ์ใหม่ในตลาดโลก ทำข้าวคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งมีแผนจะทำระบบ AI ระบบ Blockschain ตรวจย้อนกลับ traceability ส่งเสริมข้าวจีไอ ชูจุดเด่นข้าว ให้เป็นสินค้าข้าวที่โดดเด่น หาตลาดใหม่ กลุ่มผู้บริโภคใหม่ ให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในตลาดข้าวโลกอย่างยั่งยืน

3.เพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน และการค้าผ่านแดน (CLMM+)ในสินค้าที่มีศักยภาพ(ผลไม้ ผลไม้แปรรูป OTOP ท่องเที่ยว) สินค้าเกี่ยวกับอาหาร Thai Select

4.ผลักดันนโยบาย Soft Power ขยายการส่งออกสินค้าอาหาร และสินค้าไลฟ์สไตล์ เพิ่มขึ้น 2% ภายในปี 2570 และ SMEs ในกลุ่ม
สินค้าอาหาร และสินค้าไลฟ์สไตล์ มีรายได้เพิ่มขึ้น 5% ภายในปี 2572 โดยมีโครงการนำร่องประชาสัมพันธ์สินค้าเด่นของไทย

5.ผลักดันผลิตภัณฑ์แบรนด์ Thai Select สร้างแบรนด์ Thai Select ยกระดับผลิตภัณฑ์อาหารไทย สู่ตลาดโลก ให้เป็นสินค้าส่งออกที่มีคุณภาพและมาตรฐานสากลแต่ยังคงอัตลักษณ์ของอาหารไทย เพิ่มขึ้นจำนวน 100 รายการ

“ขอบคุณทุกส่วนที่ช่วยกันคิด บูรณาการทำงานร่วมกัน ช่วยกันพัฒนางานทำงานอย่างสร้างสรรค์ ฝากต่อยอดและลงลึกแผนงานให้เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม การร่วมกันคิดในวันนี้สะท้อนให้เห็นพลังของความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ในการทำงานเราต้องเปิดโอกาสให้แสดงออก จะทำให้เรามีคนช่วยคิดและทำงาน มีมุมมองพัฒนางานได้ เห็นสิ่งใหม่ๆ โดยใช้ประสบการณ์ของผู้บริหารประสานงานกับคนหนุ่มสาวทลายกำแพงความคิด ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อกระทรวงฯและประเทศชาติ”รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *