ก.เกษตรฯ เตรียมความพร้อมจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลก ประจำปี 2567 (The Global Celebration of World Soil Day 2024)

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังได้รับมอบหมายจากร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลก ประจำปี 2567 (The Global Celebration of World Soil Day 2024) และการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรที่ดิน ดิน และน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (The International Land, Soil and Water Forum 2024) ครั้งที่ 1/2567 พร้อมด้วย นายภูผา ลิกค์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายถาวร ทันใจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายพรเทพ ศรีธนาธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนางสาววนิดา กำเนิดเพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักการเกษตรต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 134 – 135 และผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) ว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในด้านการบริหารจัดการที่ดิน ดินและน้ำที่ยั่งยืน สามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ประเทศอื่น ๆ ได้ และด้วยพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชการที่ 9) โดยสหประชาชาติได้ยกย่องและประกาศให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ 9 และยังเป็นวันดินโลกอีกด้วย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพร่วมกับ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) จัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลก ประจำปี 2567 (The Global Celebration of World Soil Day 2024) และการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรที่ดิน ดิน และน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (The International Land, Soil and Water Forum 2024) ระหว่างวันที่ 5 – 11 ธันวาคม 2567 ณ ประเทศไทย โดยได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานและการประชุมดังกล่าว เพื่อให้ดำเนินงานการจัดงานและการประชุมฯ เป็นไปอย่างเรียบร้อยสมบูรณ์

ทั้งนี้ ในที่ประชุมรับทราบกำหนดการงานเฉลิมฉลองวันดินโลก ประจำปี 2567 (The Global Celebration of World Soil Day 2024) ภายใต้หัวข้อ “ใส่ใจมาตรฐาน ตรวจวัดจัดการ ดินดียั่งยืน” นำเสนอโดยผู้แทนกรมพัฒนาที่ดิน และกำหนดการการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรที่ดิน ดิน และน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (The International Land, Soil and Water Forum 2024) นำเสนอโดยผู้แทนองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดำเนินงานจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรที่ดิน ดิน และน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (The International Land, Soil and Water Forum 2024) จำนวน 4 คณะ ดังนี้ 1) คณะอนุกรรมการด้านสารัตถะและการจัดนิทรรศการ 2) คณะอนุกรรมการด้านพิธีการ การต้อนรับ การประชาสัมพันธ์ การจัดเลี้ยง และสถานที่ 3) คณะอนุกรรมการด้านอาคันตุกะสัมพันธ์ (Liaison Officer) ด้านยานพาหนะ การจราจรและรักษาความปลอดภัย และ 4) คณะอนุกรรมการด้านงบประมาณและการเงิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *