กรมพัฒนาธุรกิจฯ เสริมทักษะความรู้ด้านเทคโนโลยี AI แก่ผู้ประกอบการ สร้างเครือข่ายพันธมิตรสมาคมการค้าให้เข้มแข็งและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “AI Nexus : เชื่อมโยงสมาคมการค้าและธุรกิจด้วยเทคโนโลยี AI” เสริมความรู้ด้านเทคโนโลยี AI แก่ผู้ประกอบการ สร้างเครือข่ายพันธมิตรสมาคมการค้าให้เข้มแข็งและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาสมาคมการค้า รวมถึงการเชื่อมโยงและการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจผ่านเครือข่ายสมาคมการค้า ผลักดันให้เกิดการทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และประสบการณ์ระหว่างกัน เพื่อก่อให้เกิดโอกาสทางการค้าและต่อยอดธุรกิจระหว่างสมาคมการค้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังเร่งเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีให้แก่สมาคมการค้า ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับ
การเปลี่ยนแปลงในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งกรมฯ ได้จัดจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “AI Nexus : เชื่อมโยงสมาคมการค้าและธุรกิจด้วยเทคโนโลยี AI” ในวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุม 1 ศตวรรษ ชั้น 6 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมทักษะความรู้ด้านเทคโนโลยี AI ในการนำมาปรับใช้บริหารจัดการสมาคมการค้า เพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงและสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายพันธมิตรสมาคมการค้าให้เข้มแข็งและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

การสัมมนาฯ ในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรมหลัก โดยกิจกรรมที่ 1 เป็นการบรรยายให้ความรู้ หัวข้อ
“เคล็ดลับการใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รู้จักกับระบบเทคโนโลยี AI ที่จะดึงมาใช้ ในการบริหารจัดการต่อยอดธุรกิจ อาทิ AI ทำอะไรได้บ้าง Generative AI ใช้เป็นเห็นกำไรเพิ่ม การเขียน Prompt สั่งงานได้ไม่ต้องจำสูตร รวมถึงการเรียนจากตัวอย่างเคสจริง ซึ่งเป็นการปูพื้นฐานความรู้ด้านเทคโนโลยี AI ให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา สำหรับกิจกรรมที่ 2 เป็นการ Workshop ในหัวข้อ “เชื่อมโยงสมาคมการค้าและธุรกิจด้วยเทคโนโลยี AI” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ทดลองนำเทคโนโลยี AI มาใช้ปฏิบัติจริง อาทิ การใช้ AI ในการวางแผนการจัดการ การทำแผนธุรกิจ การบริหารจัดการสมาคมการค้า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Business Networking เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างกัน โดยกรมฯ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ อาจารย์อำนวย เลิศรุ่งพาณิชย์ (เจ้าของเพจ AI ทำอะไรได้บ้าง) และทีมงานมาเป็นวิทยากร

สมาคมการค้า มีบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์รวมของภาคธุรกิจรายสาขา และเป็นแกนหลักในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจที่เป็นสมาชิก หากสมาคมการค้ามีความเข้มแข็ง จะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน อธิบดีกล่าวสรุป
ปัจจุบันประเทศไทยมีสมาคมการค้าที่จดทะเบียนกับกรมฯ จำนวน 3,032 สมาคม โดยเป็นสมาคมการค้า ที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการประกอบธุรกิจ จำนวนทั้งสิ้น 1,198 สมาคม (ข้อมูล ณ วันที่ 2 สิงหาคม 2567)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร. 0 2547 5970 สายด่วน 1570 หรือ www.dbd.go.th
#SuperDBD
#กระทรวงพาณิชย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *