โครงการนวัตกรรมและเทคโนโลยีศูนย์บริหารจัดการคาร์บอนเครดิตแบบครบวงจร

TCR Carbon Group Co.,Ltd and China Three GoyCo.,Ltd and Three gorges international energy international and China SMART international Industry Alliance and Three Gorges International Investment and Good Innovation Corporation Co.,Ltd โดย Mr.SHI CHUN , น.ท.ดร.ภณ ทัพพินท์กร, Mr.Tao Jainlong , Mr.Meng Qingcun, Mr.Ma  Xingfeng นำเสนอโครงการนวัตกรรมและเทคโนโลยีศูนย์บริหารจัดการคาร์บอนเครดิตแบบครบวงจร ต่ออนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการส่งเสริมและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม เพื่อให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมโครงการดังกล่าวและทำการวิจัยพัฒนายกระดับร่วมกันระหว่างไทยและจีนเพื่อให้ก่อเกิดประโยชน์สูงสุดของประเทศไทยร่วมกัน เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ณ อาคารรัฐสภา ห้อง CB303

โครงการนวัตกรรมและเทคโนโลยีศูนย์บริหารจัดการคาร์บอนเครดิตแบบครบวงจร ประกอบด้วย

ต้นน้ำ

เป็นแหล่งการเรียนรู้ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชนในเรื่อง ก๊าซเรือนกระจกและผลกระทบ การคำนวณการปล่อยคาร์บอนและมาตราการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กร ส่งเสริมการใช้จุลินทรีย์ SG1 เพื่อการเกษตรลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จุลินทรีย์ SG2 เพื่ออุตสาหกรรมบำบัดน้ำเสียลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และจุลินทรีย์ SG3 เพื่อเร่งการเจริญเติบโตของต้นไม้ให้เร็วเพิ่มขึ้นและสามารถดูดซับก๊าซเรือนกระจกได้เพิ่มมากขึ้น อบรมเจ้าหน้าที่เพื่อให้มีความรู้ความสามารถเป็นผู้ตรวจภายในองค์กรพร้อมออกใบรับรอง

กลางน้ำ

ให้บริการเป็นที่ปรึกษากับองค์กรภาครัฐและเอกชนในการคำนวนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรและแนะนำมาตราการการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อให้สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นไปตามเป้าหมายให้ได้มากที่สุด จัดทำรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จัดส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้บริการเป็นที่ปรึกษากับกลุ่มพลังงานสะอาด เกษตรนวัตกรรมที่ใช้จุลินทรีย์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และป่าไม้ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี่ดาวเทียมสำรวจที่ทำงานร่วมกับ AI ในการคำนวณชนิด อายุและจำนวนต้นไม้ในป่าให้เป็นไปตามมาตราฐานสากล ปัจจุบันข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมประเทศไทยมี 500 ล้านตันคาร์บอนเครดิตที่ยังไม่ได้นำมาตรวจรับรองและทำการซื้อขาย ในการคำนวณการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตราฐานสากล และรับรองคาร์บอนเครดิตเพื่อนำขึ้นไปสู่ platform ในการซื้อขายต่อไป

ปลายน้ำ

นวัตกรรมและเทคโนโลยี platform ที่ทุกองค์กรภาครัฐและเอกชนสามารถสมัครเข้ามาพร้อมกับยื่นรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อให้ทราบสถานะหากผลการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมีมากกว่าเป้าหมายสามารถนำส่วนต่างดังกล่าวเข้าสู่กระดานซื้อขายคาร์บอนเครดิตเพื่อนำไปขาย แต่หากน้อยกว่าก็สามารถเข้าสู่กระดานซื้อขายเพื่อทำการซื้อในส่วนที่ขาดหายไป โดยระบบควบคุมวิเคราะห์ด้วย AI สามารถทำการซื้อขายได้ทั่วเอเชีย และ platform นี้เชื่อมโยงกับ ICO Cypto and Cypto Exchange เพื่อสามารถเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตที่มีอยู่เป็นเหรียญคาร์บอนแล้วสามารถซื้อขายผ่าน Cypto Exchange ได้ทั่วโลก

นวัตกรรมและเทคโนโลยี

  1. นวัตกรรมจุลินทีย์ประกอบด้วย

1.1 จุลินทรีย์ SG1 เป็นจุลินทรีย์เพื่อการเกษตร ที่สามารถสร้าง N P K ธาตุรองธาตุเสริม ฮิวมัส ป้องกันศัตรูพืชและแมลงร้าย ลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากการเพาะปลุก ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

1.2 จุลินทรีย์ SG2 เป็นจุลินทรีย์เพื่อการอุตสาหกรรม ใช้นการบำบัดน้ำเสีย ลดกลิ่นเนาเหม็น ย่อยสล่ายสิ่งปฎิกูลต่างๆ ลดการปล่อยก๊าซมีเทน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

1.3 จุลินทรีย์ SG3 เป็นจุลินทรีย์ที่เร่งการเจริญเติบโตของต้นไม้ให้เติบโตเร็วขึ้นสามารถดูดซับคาร์บอนได้เพิ่มและเร็วมากขึ้น โดยผลการทดสอบเบื้องต้นสามารถทำให้การปลูกต้นไม้ 10 ลดเวลาลงเหลือ 7 ปี และลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากการย่อยสล่ายซากพืชซากสัตว์ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

  1. นวัตกรรมและเทคโนโลยีดาวเทียมสำรวจ และระบบตรวจสอบ คำนวณด้วย AI ปัจจุบันจีนมีดาวเทียมสำรวจที่ใช้ในการสำรวจป่าไม้และนำมาตรวจสอบ จำนวนต้นไม้ ชนิดต้นไม้ อายุต้นไม้ และนำมาคำนวณการดูซับคาร์บอนเครดิตของป่าไม้ ได้อย่างแม่นยำและเป็นไปตามมาตราฐาน อย่างมีประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผล โดยไม่ต้องเดินสำรวจป่าไม้จดบันทึก ถ่ายภาพ แล้วถึงนำมาคำนวณการดูดซับคาร์บอน ที่เสียเวลาและสิ้นเปลืองทรัพยากรอย่างมาก
  2. นวัตกรรมและเทคโนโลยี platform คาร์บอนเครดิตแบบครบวงจร ภาครัฐและเอกชนสามารถสมัครใช้งานฟรี สามารถนำรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอัพโหลดขึ้นในระบบเพื่อให้ระบบทำการวิเคราะห์สถานะขององค์กร ด้วยระบบ AI ว่าองค์กรของท่านอยู่ในสถานะอย่างไร มีส่วนเกินของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสามารถนำไปขายต่อได้ หรือ ยังขาดต้องการซื้อคาร์บอนเครดิตเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ ก็จะนำเข้าไปสู่กระดานซื้อขายคาร์บอนเครดิตที่สามารถซื้อขายได้ทั่วเอเชีย และสามารถนำคาร์บอนเครดิตที่มีอยู่เปลี่ยนไปเป็น เหรีญคาร์บอน หรือนำพลังงานสะอาดที่มีอยู่เปี่ยนไปเป็นเหรียญพลังงานสะอาด ICO Cypto และสามารถซื้อขายได้ทั่วโลกผ่าน Cypto Exchange

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ด้านมาตราฐานและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  2. เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมภาครัฐและเอกชนในการสำรวจตรวจสอบสถานะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกพร้อมให้คำแนะนำมาตราการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  3. เพื่อทำการเตรียมการตรวจรับรองคาร์บอนเครดิตและนำสู่การซื้อขายอย่างเป็นสากล
  4. เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการซื้อขายคาร์บอนเครดิตแบบครบวงจรผ่าน platform, ICO Cypto and Cypto Exchange
  5. เพื่อส่งเสริมให้ภาครัฐและเอกชนหันมาใช้พลังงานสะอาดผ่านกระบวนการมาตราการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  6. เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาใช้จุลินทรีย์เพื่อการเกษตรเพื่อลดการปลอยก๊าซเรือนกระจก
  7. เพื่อส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมหันมาใช้จุลินทรีย์เพื่อการอุตสาหกรรมนำมาบำบัดน้ำเสีย ลดกลิ่นเนาเหม็น ย่อยสล่ายสิ่งปฎิกูล และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  8. เพื่อส่งเสริมการปลูกป่าไม้ด้วยการใช้จุลินทรีย์เร่งการเติบโตทำให้ต้นไม้เติบโตได้เร็วขึ้นดูดซับคาร์บอนเครดิตได้มากเพิ่มขึ้น
  9. เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 30% ภายในปี 2030 ตามเป้าหมายของรัฐบาล

ประโยชน์ที่ได้รับ

  1. ด้านสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  2. ด้านเศรษฐกิจ กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยผ่านการซื้อขายคาร์บอนเครดิตที่มีอยู่ถึง 500 ล้านตันต่อปี
  3. ด้านนวัตกรรมแะเทคโนโลยี พัฒนาและวิจัยร่วมกันระหว่างไทยและจีน พร้อมการส่งผ่านนวัตกรรมตรรมและเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์
  4. ด้านสังคม ส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพ สร้างรายได้ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *