กนอ. มอบธงธรรมาภิบาลฯ ปี 2566 ยกย่องโรงงานต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จัดพิธีมอบธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ประจำปี 2566 ให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรืออุตสาหกรรมพื้นที่มาบตาพุด รวม 131 โรงงาน ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยด้วยคะแนนระดับดีเยี่ยม และ 86 โรงงาน ที่อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณผู้ประกอบการ ที่เป็นแบบอย่างในการนำระบบธรรมาภิบาลมาบริหารจัดการอย่างมีมาตรฐาน โปร่งใส ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติในระยะยาว สามารถสร้างความสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสังคม ตลอดจนสร้างการยอมรับจากทุกภาคส่วนในระบบการบริหารจัดการที่มีมาตรฐานของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชนโดยรอบในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้อยู่คู่กับชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย เป็นกลไกสำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมกับชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรม และเป็นไปตามแผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษของจังหวัดระยอง โดย กนอ. จะประกาศเกียรติคุณและมอบธงธรรมาภิบาลฯ ที่มีสัญลักษณ์ดาวสีเขียว (Green Star Award) สำหรับโรงงานที่มีผลการประเมินในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม รวมทั้งประกาศเกียรติคุณและมอบธงธรรมาภิบาลฯ ที่มีสัญลักษณ์ดาวสีทอง (Gold Star Award) สำหรับโรงงานที่รักษามาตรฐานในการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี นับจากปีที่ประเมิน (2560 – 2566)

การดำเนินโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานตามแผนลดและขจัดมลพิษ โดยคณะทำงานตรวจประเมินโรงงานอุตสาหกรรม  ประกอบด้วย  ผู้แทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น สื่อท้องถิ่น และชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรม ทั้งในเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด ตำบลบ้านฉาง และกลุ่มประมงเรือเล็ก โดยร่วมกันกำหนดเกณฑ์ในการประเมินทั้งสิ้น 10 ด้าน ได้แก่ 1.การจัดการน้ำ 2.การจัดการด้านขยะ/กากของเสีย 3.การจัดการระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ 4.การจัดการไอระเหยสารเคมีและสารอินทรีย์ระเหย (VOCs) 5.ความปลอดภัยของสภาพพื้นที่การทำงาน 6.การจัดการอุบัติเหตุ/อุบัติภัยและข้อร้องเรียน 7.การจัดให้มีพื้นที่สีเขียว 8.การสนับสนุนชุมชนและการมีส่วนร่วมกับภาคสังคม 9.การจราจรขนส่ง (วัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์) และ 10.ความครบถ้วน ถูกต้องของข้อมูล และระบบการจัดการตามมาตรฐานสากล

สำหรับพิธีมอบธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 มีโรงงานเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 136 เลขทะเบียน ซึ่งผ่านเกณฑ์ได้รับรางวัลธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (ธงขาว – ดาวเขียว : Green Star Award) จำนวน 131 เลขทะเบียน โดยประกอบกิจการอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จำนวน 55 เลขทะเบียน นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอตะวันออก (มาบตาพุด) จำนวน 40 เลขทะเบียน นิคมอุตสาหกรรมผาแดง จำนวน 3 เลขทะเบียน  นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จำนวน 15 เลขทะเบียน นิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล จำนวน 5 เลขทะเบียน และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จำนวน 13 เลขทะเบียน นอกจากนี้ เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณให้แก่โรงงานที่สามารถรักษามาตรฐานในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ภายใต้หลักธรรมาภิบาล อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี นับจากปีที่ประเมิน คือ 2560 – 2566 กนอ. จึงมอบรางวัลธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยยอดเยี่ยม (ธงขาว – ดาวทอง : Gold Star Award) ให้โรงงานดังกล่าว จำนวน 86 เลขทะเบียนด้วย

“โครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย แสดงถึงการเป็นองค์กรที่ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ และยังเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้ชุมชนและสังคมเห็นถึงเจตนาที่จะประกอบกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย ในทุกๆ ด้าน เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรม อยู่คู่กับชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน” นายวีริศ กล่าวปิดท้าย

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *