อกก.คง.อนุมัติงบปี 2568 กว่า 250 ล้านบาท พัฒนาพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มอบหมายให้ นายปรีชา ลิ้มถวิล รองเลขาธิการ ส.ป.ก. เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (อกก.คง.) ครั้งที่ 7/2567 ในวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯในที่ประชุมเห็นชอบโครงการและใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามโครงการพัฒนาเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ปีงบประมาณ 2568 ได้แก่ โครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 13,890,000 บาท โครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเขตปฏิรูปที่ดิน 47,464,400 บาท โครงการพัฒนาธุรกิจชุมชนในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวนเงิน 19,569,000 บาท โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมพัฒนาตามแนวทางพระราชดำริ 5,160,800 บาท โครงการพัฒนาและส่งเสริมศิลปหัตถกรรม 7,060,157 บาท โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่องในเขตปฏิรูปที่ดิน (Smart Farmer) จำนวนเงิน 14,419,200 บาท


ขณะที่การดำเนินงานด้านการจัดที่ดินนั้น ได้เห็นชอบโครงการจัดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวนเงิน 65,684,300 บาท ซึ่งเป็นภารกิจโดยตรงของ ส.ป.ก. โครงการสำรวจและออกแบบโครงสร้างพื้นฐานในเขตปฏิรูปที่ดิน เช่น แหล่งน้ำ ระบบกระจายน้ำ เส้นทางคมนาคม เป็นต้น เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการเกษตร สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำนวน 12,173,137 บาท และส่วนพื้นที่โครงการจัดที่ดินชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ได้แก่ โครงการยกระดับรายได้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ จำนวนเงิน 7,929,700 บาท และโครงการบริหารจัดการพื้นที่ที่ดินแปลงรวม จำนวนเงิน 13,004,200 บาท เพื่อส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมในพื้นที่ คทช. สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินสามารถประกอบธุรกิจการเกษตร สร้างรายได้แก่สถาบันเกษตรกรและสมาชิกได้อย่างยั่งยืน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคในที่ดินที่ได้รับการจัดสรรในรูปแบบแปลงรวม

ทั้งนี้ยังเห็นชอบโครงการแผนที่แปลงที่ดินตามมาตรฐาน RTK GNSS Network งบดำเนินงาน จำนวนเงิน 18,311,870 บาท เพื่อให้เกษตรกรที่ถือครอง ส.ป.ก.4-01 ได้รับการสำรวจรังวัดด้วยระบบโครงข่ายดาวเทียมแบบจลน์ (RTK GNSS Network) ซึ่งมีความถูกต้องตามหลักวิชาการแผนที่ เป็นมาตรฐานสากล สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร พร้อมทั้งช่วยแก้ปัญหาข้อพิพาทของเกษตรกร ตลอดจนสร้างความน่าเชื่อถือต่อแผนที่แปลงที่ดิน และโครงการตรวจสอบที่ดิน จำนวนเงิน 26,361,265 บาท ในการดำเนินการตรวจสอบที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินทุกราย ทุกแปลง เพื่อให้เกษตรกรผู้ได้รับการจัดที่ดินปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายของ ส.ป.ก. รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ของการฏิรูปที่ดิน นอกจากนั้นยังเห็นชอบโครงการจัดจ้างผู้ช่วยนายช่างสำรวจเพื่อให้บริการเกษตรกร เพื่อดำเนินงานตามภารกิจเร่งด่วนของ ส.ป.ก. และให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อความต้องการ เช่น การให้บริการเกี่ยวกับงานสำรวจพิพาทสอบเขต จัดทำฐานข้อมูลและระวางแผนที่ รวมถึงการตรวจสอบและรับรองความถูกต้องของการสำรวจรังวัด เป็นต้น
โครงการดังกล่าวทั้งหมดเป็นโครงการพัฒนาเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรมีความสามารถด้านการแข่งขันเชิงธุรกิจ และเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินค้าเกษตรแบบมืออาชีพ มีองค์ความรู้เรื่องระบบเกษตรกรรมยั่งยืน

รวมถึงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม เกษตรกรมีองค์ความรู้และพัฒนาอาชีพตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมทักษะ องค์ความรู้อาชีพเสริมนอกภาคการเกษตรด้านงานศิลปหัตถกรรมของไทยและร่วมสมัย ให้เกษตรกรสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพเสริม ยกระดับศักยภาพของเกษตรกรหรือคนรุ่นใหม่สู่การเป็น Smart Farmer ที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิตและบริหารจัดการสินค้าเกษตร ให้เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรมีความเข้มแข็ง รวมไปถึงการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตสินค้าคุณภาพที่ได้มาตรฐานและมีตลาดรองรับ ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *