กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดหลักสูตร Family Business Thailand รุ่นที่ 2 เจาะคัมภีร์ขับเคลื่อนธุรกิจครอบครัวแบบมืออาชีพ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรมหลักสูตร Family Business Thailand รุ่นที่ 2 เรียนรู้แนวคิดและหลักในการบริหารธุรกิจครอบครัว พร้อมถอดรหัสความสำเร็จจากกรณีศึกษาธุรกิจครอบครัวในประเทศไทย กับเส้นทางและแนวคิด ผ่านกลยุทธ์เด็ดที่ทำให้ธุรกิจครอบครัว (Family Business) ประสบความสำเร็จ และพร้อมส่งมอบให้กับสมาชิกรุ่นต่อไปในอนาคต

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ได้มอบหมายให้ หม่อมหลวงภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตร Family Business Thailand รุ่นที่ 2 โดยธุรกิจครอบครัวมีการบริหารจัดการที่แตกต่างจากธุรกิจทั่วไป เพราะมีเรื่องของความสัมพันธ์ภายในครอบครัวเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ธุรกิจครอบครัวต้องวางแผนจัดการด้วยความรอบคอบ และมีความเป็นมืออาชีพ เพื่อรักษาความมั่นคงและนำพาธุรกิจครอบครัวให้เติบโตไปสู่ความยั่งยืน โดยการพัฒนาความเข้มแข็งของธุรกิจครอบครัวส่งผลดีต่อการพัฒนาสินค้าและบริการ การจ้างงาน การผลักดันและสนับสนุนให้ธุรกิจครอบครัวไทยยกระดับธุรกิจตนเอง จะมีส่วนสำคัญต่อความยั่งยืนของระบบเศรษฐกิจไทยในระยะยาว

แต่การจะทำให้ธุรกิจครอบครัวเติบโตอย่างยั่งยืน ต้องอาศัยเครื่องมือที่สำคัญคือ “ธรรมนูญครอบครัว” หรือ “กฎของบ้าน” ที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่า บ้านเราจะทำอะไร สืบทอดธุรกิจกันอย่างไร วิธีแบ่งสมบัติคืออะไร หรือหากในอนาคตเกิดความขัดแย้งจะมีเครื่องมืออะไรที่จะช่วยแก้ไขสถานการณ์ ซึ่งเป็นตัวกำหนดกฎ กติกา และเงื่อนไข ในการทำงานร่วมกันของสมาชิกครอบครัว ทำให้เกิดการสื่อสารไปในแนวทางเดียวกัน อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาของสมาชิกรุ่นต่อๆ ไปที่เข้ามาสืบทอดธุรกิจ เพราะเป็นข้อตกลงในการส่งต่อธุรกิจจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง โดยธรรมนูญครอบครัว จะเป็นกุญแจสำคัญในการวางยุทธศาสตร์เพื่อสานต่อธุรกิจครอบครัวให้เติบโตอย่างมีทิศทาง และยั่งยืนระยะยาวต่อไป

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรมหลักสูตร Family Business Thailand รุ่นที่ 2 ณ โรงแรมเดอะ เบย์วิว พัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบธุรกิจด้านการบริหารจัดการ และแนวทางการพัฒนาธรรมนูญครอบครัวเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ กรมฯ ได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการธุรกิจครอบครัว จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อาทิ รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และ ดร.สิริรัฐ บุญรักษา อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ ธรรมนูญครอบครัวเครื่องมือสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และแนวทางการพัฒนาธรรมนูญครอบครัวเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมรับฟังเสวนา หัวข้อ “การบริหารธุรกิจครอบครัวสไตล์สุโกศล” กับคุณมาริสา สุโกศล หนุนภักดี คุณกมล สุโกศล แคลปป์ และคุณเดจุฑา สุโกศล แคลปป์ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจนำความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการธุรกิจครอบครัว และกลยุทธ์ การเติบโตของธุรกิจครอบครัว รวมทั้งในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อยอดจากภูมิปัญญาเดิมที่ครอบครัวมี รวมถึงการหาตลาดใหม่ๆ สร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจครอบครัว และเป็นมรดกทางธุรกิจ ส่งมอบให้กับสมาชิกรุ่นต่อไปในอนาคต

อธิบดีกล่าวทิ้งท้ายว่า เส้นทางแห่งความสำเร็จของธุรกิจแต่ละครอบครัวนั้นไม่มีสูตรตายตัว ดังนั้นผู้นำธุรกิจจำเป็นต้องวางแผน และสร้างกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง ตลอดจนแสวงหาความรู้ใหม่ๆ วิธีคิดใหม่ๆ อย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อประยุกต์ใช้ในธุรกิจครอบครัว (Family Business) ท่ามกลางความท้าทายใหม่ๆ ในยุคปัจจุบัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนพัฒนาเครือข่ายธุรกิจบริการ กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5985 สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *