บีวายดีโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในประเทศประเทศไทย บุกตลาดไทยอย่างหนัก เผยภายในสามปียอดขายเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับประเทศจีนต้องใช้เวลาถึง 16 ปี กว่าจะได้เปอร์เซ็นต์นี้ พร้อมเปิด ให้เยี่ยมชมโรงงาน

สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีนนำทีมโดย ดร อลัน ริม ประธานรุ่น หลักสูตรผู้บริหารไทยจีน รุ่นที่1 ได้เข้าศึกษาดูงานเยี่ยมชมโรงงาน BYD ที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม WHA ตำบลพนานิคม อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง


โรงงาน BYD ได้พาเยี่ยมชมโรงงานแห่งแรกในประเทศไทย เป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับประเทศไทย BYD ได้ขยายฐานการผลิตออกจากประเทศจีนสร้างเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นประเทศแรก ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 16 เดือนและเปิดโรงงานในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการผลิตรถยนต์มาแล้วสองเดือนในประเทศไทยกับแนวคิดการลดใช้พลังงานและคาร์บอนต่ำครบครันด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติและครอบคลุมถึงสี่ขั้นตอนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้แก่การขึ้นรูปการเชื่อมการทำสีและการประกอบโดยมีกำลังผลิตสูงสุด 120,000 คันต่อปีและวางเป้าหมายจะผลิตให้ได้ถึง 150,000 คันต่อปี

ทั้งนี้ โรงงาน BYD ยังผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั่งส่วนบุคคล รวมทั้งหมดสามรุ่นได้แก่ BYD SEAL BYD DOLPHIN BYD ATTO3 BYD SEALION6 ซึ่งรุ่นที่ขายดีที่สุดก็จะเป็นตัว Dolphin อีกทั้ง BYD ยังพากลุ่มคณะผู้สื่อข่าวไทย-จีนเข้าไปดูการผลิตรถยนต์ซึ่งโรงงาน BYD นั้นนำเหล็กเข้ามาผลิตรถยนต์ตั้งแต่เหล็กเป็นcoil(เหล็กเป็นม้วน) เข้ากระบวนการผลิตตั้งแต่การขึ้นรูปชิ้นงานจนถึงการประกอบและพร้อมนำออกสู่ตลาด ซึ่งแต่ละรายการผลิตนั้นทางโรงงานใช้เครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีและประสิทธิภาพที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางโรงงานก็ยังใช้ชิ้นส่วนและวัตถุดิบต่างๆที่อยู่ในประเทศไทยในปริมาณ 40 ถึง 45% ของการผลิตชิ้นส่วนรถซึ่ง BYD นั้นยังมุ่งถึงในเรื่องของสิ่งแวดล้อมพัฒนาเพื่อให้ BYD นั้นปล่อยมลพิษออกสู่บรรยากาศน้อยที่สุดและก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนในด้านของกำลังคนและแรงงานจะเป็นสัญชาติไทยและจีนเท่านั้น ซึ่งก่อนเข้ามาทำงานทาง
BYD จะมีการอบรมพนักงานอย่างน้อยเป็นเวลาสามวันเพื่อให้เข้าใจและสามารถใช้เครื่องจักรได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *