กรมเจ้าท่าเดินหน้ายกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการเดินเรือ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้และมาตรการตรวจสอบเรือโดยสารอย่างเคร่งครัด

นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “มาตรการตรวจสอบความปลอดภัยของเรือโดยสาร” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและปฏิบัติตามกฎข้อบังคับในการตรวจสอบและควบคุมความปลอดภัยของเรือโดยสารอย่างถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด ณ ห้องประชุมวิสูตรสาครดิษฐ์ ชั้น 4 อาคาร 162 ปี กรมเจ้าท่า รวมถึงผ่านระบบทางไกล cisco ของกรมเจ้าท่า

ตามที่กระทรวงคมนาคม เน้นย้ำให้กรมเจ้าท่า จัดมาตรการในการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำและการขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในระบบขนส่งทางน้ำ โดยเน้นให้มีการตรวจสอบสภาพของเรือโดยสารทั้งด้านโครงสร้างตัวเรือ โครงสร้างของเครื่องยนต์ อุปกรณ์ช่วยชีวิต อุปกรณ์ดับเพลิง รวมถึงระบบตรวจสอบและบำรุงรักษาอย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยมาตรการนี้ยังครอบคลุมไปถึงการตรวจสอบถังน้ำมัน ระบบน้ำมัน และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเรืออีกด้วย

ทั้งนี้ที่ประชุม ได้มีการนำเสนอแผนการตรวจสอบเรือในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการตรวจสอบความพร้อมของเรือโดยสารและอุปกรณ์ความปลอดภัยสำคัญ เช่น อุปกรณ์ดับเพลิง เสื้อชูชีพ ถังน้ำมัน ระบบระบายน้ำ รวมไปถึงการตรวจสอบระบบโครงสร้างเรือเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตรวจสอบเรือ เพื่อให้การทำงานเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพสูงสุด

มาตรการนี้ยังได้กำหนดให้มีการตรวจสอบเรือโดยสารเป็นประจำทุก 6 เดือน โดยกลุ่มผู้ตรวจสอบจะต้องดำเนินการตรวจสอบตามความสำคัญและสภาพของเรือ เพื่อให้มั่นใจว่าเรือที่ใช้งานมีความปลอดภัยสูงสุด และลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการเดินเรือ โดยเน้นไปที่การตรวจสอบระบบน้ำมัน ระบบเครื่องยนต์ และระบบป้องกันไฟไหม้ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยของเรือโดยสารทั้งหมด

นอกจากนี้ ได้มีการยกกรณีศึกษา (Case Study) เกี่ยวกับการตรวจสอบเรือโดยสารในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและนำมาปรับใช้ในการตรวจสอบเรือให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด และหารือในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานตรวจสอบผ่านการใช้ระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น การสื่อสารผ่าน Line กลุ่ม เพื่อประสานงานอย่างรวดเร็ว และการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ในการเก็บข้อมูลที่จำเป็นต่อการตรวจสอบเรือในอนาคต

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการดูแลความปลอดภัยทางน้ำของประเทศไทย โดยเฉพาะในด้านของการตรวจสอบเรือโดยสาร ที่เป็นส่วนสำคัญในการรักษาชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารและผู้ปฏิบัติงาน โดยหากประชาชนท่านใด พบเห็นความไม่ปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ สามารถแจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ได้ตลอด 24 ชม.

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *